THỰC HIỆN PHÁP LUẬT, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH
Xã Tân Hồng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
10/10/2023 10:17:48

Tiếp công dân, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng và khiếu nại, tố cáo của công dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ phát triển KTXH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đã được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, người đứng đầu cơ quan, các ngành, đoàn thể đã thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp, các ngành đã tổ chức triển khai, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng với Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Luật Tiếp công dân, Luật Ðất đai, các nghị định hướng dẫn và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác tiếp công dân”, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác này. Các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; các đơn thư được xem xét thấu tình đạt lý, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế những điểm nóng về khiếu kiện, tình trạng đơn, thư vượt cấp. Qua đó đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân góp phần vào việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị của xã.

Tuy nhiên, đôi lúc, đôi nơi, chất lượng tiếp công dân và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vẫn còn mặt hạn chế, bất cập. Nguyên nhân chủ yếu là do ở một số ngành, cán bộ chuyên môn chưa phát huy hết trách nhiệm, chưa đi sâu nắm bắt, tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc và giải quyết triệt để vấn đề khiếu nại, tố cáo khi mới phát sinh, chưa thật sự làm tròn chức trách, nhiệm vụ trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân  còn hạn chế. Năng lực công tác của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tham mưu, giúp việc còn hạn chế, việc tiếp và đối thoại trong giải quyết đơn thư của công dân chưa hiệu quả.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân, đồng thời thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, UBND xã tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả, đúng theo quy định Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định tại Luật Tiếp công dân; công khai lịch, địa điểm tiếp công dân định kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách thường xuyên để người dân biết và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Phân loại và chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân theo chức năng, thẩm quyền đảm bảo đúng nội dung, thời gian, trình tự, thủ tục, không để kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tránh tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né trách trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, gây phiên hà cho công dân. 

Chủ động rà soát, xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người ở từng địa bàn, theo lĩnh vực, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho cán bộ công chức, các bộ phận liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Chủ động giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người không để phát sinh thành “điểm nóng” đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phát huy vai trò tham mưu, đề xuất của Ban Tiếp công dân, Hội đồng tư vấn trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện đảm bảo chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền, thuyết phục, giải thích, hòa giải để công dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và đồng thuận với các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Thực hiện tốt việc đối thoại trong việc giải quyết khiếu nại của công dân; trong quá trình đối thoại cần xem xét đầy đủ, toàn diện nội dung vụ việc, vận dụng các quy định, chính sách theo pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, qua đó vận động thuyết phục người khiếu nại chủ động rút đơn khiếu nại.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không những đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội mà còn xây dựng được mối quan hệ vững chắc, bền vững giữa nhân dân và chính quyền, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TÂN HỒNG - HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Vũ Huy Cường - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Mộ Trạch - xã Tân Hồng - Huyện Bình Giang - Tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0984 102 032

Email: vuthiphuongdung1989@haiduong.gov.vn

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 2
Tất cả: 87,829