CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Xã Tân Hồng nâng cao hoạt động chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính
04/04/2023 08:23:21

Năm 2023, hoạt động chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa, triển khai thực hiện Đề án 06, Đề án số hóa hồ sơ hộ tịch,... được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả, từng bước hiện thực hóa lộ trình xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII.

Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin từng bước được đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc; 100% máy tính có đường truyền internet; trang thông tin điện tử xã đảm bảo kết nối chia sẻ thông tin; đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ tin học đạt chuẩn, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng phục vụ công việc. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được cập nhật, bổ sung đảm bảo sẵn sàng cho việc triển khai đồng loạt các dịch vụ công trực tuyến. Các phần mềm tin học tiếp tục được ứng dụng, triển khai thực hiện, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động CCHC, kiểm soát TTHC; tiếp nhận giải quyết hồ sơ TTHC, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (DVC), cung cấp 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, chứng thực bản sao điện tử; rà soát, làm sạch và số hóa dữ liệu hộ tịch; theo dõi đánh giá tiến độ, trao đổi nội dung công việc; tiếp nhận, phát hành văn bản, báo cáo Chính phủ; đăng ký gian hàng số, sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử, sổ sức khỏe điện tử...Triển khai hiệu quả các nội dung chuyển đổi số: Hướng dẫn tổ chức, cá nhân lập tài khoản xác thực định danh điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công các bộ, ngành (mã định danh điện tử mức độ 2 (VNeID); Sổ bảo hiểm xã hội điện tử (VssID)...), Cổng Dịch vụ công Hải Dương...Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC bảo đảm theo quy trình nội bộ, quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; 98% hồ sơ TTHC được trả trước và đúng hạn; kết quả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (online), số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đạt và vượt chỉ tiêu của tỉnh giao; 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC được cấp định danh xác thực điện tử; trên 80% DVC trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; rà soát, số hóa dữ liệu hộ tịch hai cấp đạt 100%; lập được 1350 tài khoản định danh điện tử và kích hoạt 700 tài khoản; chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt trên 100 hồ sơ.

 Tuy nhiên bên cạnh đó còn có những hạn chế như: Công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa rộng khắp; chỉ hiệu quả đối với đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, đoàn viên, những người có điều kiện và trực tiếp thực hiện, hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nhiều công dân chưa biết, chưa quan tâm đến việc thực hiện thủ tục hành chính công. Chưa thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến. Chưa thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC dẫn đến việc niêm yết còn có sai sót. Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đầu tư tương xứng với yêu cầu công việc;Chất lượng đường truyền, hạ tầng internet, nhất là đường truyền phục vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân chưa ổn định. Hệ thống thiết bị, máy móc trang bị chưa đồng bộ; chưa đảm bảo các điều kiện cho ứng dụng công nghệ hiện đại. Việc đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với các Hệ thống dữ liệu chuyên ngành của Bộ Tư pháp còn chậm; một số thủ tục cư trú đã hoàn thành đăng ký trên cổng thông tin, tuy nhiên phải mất thời gian dài, dữ liệu mới chuyển đến CSDLQG về DC.Các nhiệm vụ chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến, số hóa, lập tài khoản định danh điện tử... đều mới; việc triển khai thực hiện đồng loạt, thời gian triển khai gấp, trong khi nguồn nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ nhất còn hạn chế về việc sử dụng công nghệ, kiêm nhiệm nhiều công việc nên dẫn đến việc tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn công dân đạt hiệu quả chưa cao.Căn cước công dân/Tài khoản định danh điện tử được sử dụng để thay thế các giấy tờ cá nhân của công dân (Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 20/10/2022); tuy nhiên, do dữ liệu chuyên ngành đang được đồng bộ với hệ thống CSDLQG về DC dẫn đến một số tiện ích trên ứng dụng VNeID chưa được thực hiện nên chưa thu hút người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử.

- Việc thanh toán trực tuyến đối với TTHC còn nhiều khó khăn do một số người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

- Còn một bộ phận người dân chưa tiếp cận được CNTT, chưa có điều kiện trang bị máy tính, điện thoại thông minh và kết nối internet; chưa tự thực hiện được việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.

* Trước nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính năm 2023 chúng ta cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC, xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 toàn diện, đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức.

- Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trong đó trọng tâm là chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính năm 2023 tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất.

- Kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách TTHC, thực hiện Đề án 06 trong năm 2022; từng bước nâng cao, duy trì bền vững và cải thiện các chỉ số để đạt các mục tiêu về chuyển đổi số quốc gia và kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đảm bảo người dân có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi dựa trên nhiều phương tiện khác nhau, phù hợp với nhu cầu; cung cấp dữ liệu mở có thể truy cập, sử dụng dễ dàng và bảo đảm an toàn thông tin mạng.

* Đối với UBND xã

100% cán bộ, công chức được cấp và sử dụng chứng thư số.

100% văn bản thực hiện phát hành văn bản điện tử tích hợp chữ ký số trên

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của tỉnh thay thế văn bản giấy.

100% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hòm thư công vụ trong công việc.

Phấn đấu đạt từ 10-15% số hồ sơ lưu trữ được số hoá đúng quy định.

100% cán bộ, công chức thường xuyên cập nhật tiếp cận CNTT mới, thành thạo sử dụng các phần mềm chuyên ngành, thành thạo các thao tác lập tài khoản định danh xác thực điện tử, scan tài liệu, nộp hồ sơ TTHC trực tuyến (online); hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

* Đối với Người dân, doanh nghiệp

Tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của Tổ Chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng xã cùng 4 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn; đẩy mạnh tuyên truyền về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; chuyển giao hướng dẫn cài đặt, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các thiết bị kết nối thông minh như: Smartphone, iPad, máy tính kết nối internet..., sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số (như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến (online), gian hàng số, sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử, nền tảng trợ lý ảo, sổ sức khỏe điện tử, mã định danh điện tử mức độ 2 (VneID); Sổ bảo hiểm xã hội điện tử (VssID), dịch vụ online khác…).

- Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và quyết tâm chính trị cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công việc đột phá năm 2023 bằng các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, bản tin, chuyên mục...; phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện Đề án 06.

- Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm; xác định rõ hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách TTHC; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; chất lượng, hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa của xã trong năm 2022; xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời xác định cụ thể mục tiêu phấn đấu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách TTHC, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao đối với từng vị trí công việc tại địa phương.

- Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về công tác chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm trong công việc.

- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường; quan tâm đãi ngộ đối với công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.

- Hàng ngày, Bộ phận Một cửa thống kê kết quả thực hiên các thủ tục hành chính; trong đó có giải quyết các thủ tục hành chính công trực tuyến và thông báo rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị biết tạo khí thế thi đua thực hiện.

- Thường xuyên rà soát, cập nhật và đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã .

- Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng các thôn thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, sử dụng các kỹ năng số cho từng người dân; xây dựng mô hình thôn, khu dân cư thông minh kiểu mẫu.

- Thực hiện nghiêm quy định đảm bảo an ninh, an toàn khi kết nối, chia sẻ dự liệu ngành, lĩnh vực với CSDLQG về DC.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TÂN HỒNG - HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Vũ Huy Cường - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Mộ Trạch - xã Tân Hồng - Huyện Bình Giang - Tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0984 102 032

Email: vuthiphuongdung1989@haiduong.gov.vn

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0